DEM, DET là hai loại phí local charge rất phổ biến sử dụng trong lĩnh vực vận chuyển hàng hóa. Nhưng với những người mới hoạt động trong lĩnh xuất nhập khẩu, việc phân biệt hai loại phí này gặp rất nhiều khó khăn. Bài viết sau đây Xe Tải Thành Hưng sẽ giúp bạn có được cái nhìn toàn diện về DEM, DET là gì? Và cách phân biệt hai loại phí này nhé.
DEM (được viết tắt bởi cụm từ Demurage charge) là phí lưu container tại bãi của cảng do hãng tàu thu. Cảng sẽ tiến hành thu phí của hãng tàu, rồi sau đó hãng tàu sẽ thu phí từ phía khách hàng và đóng lại cho bên cảng theo thỏa thuận riêng. Phí DEM được tính dựa trên mỗi đơn vị container.
Mỗi hàng tàu thì sẽ có các chính sách riêng về thời gian (hoặc ngày) sẽ miễn phí lưu container tại cảng cho khách hàng. Sau thời gian miễn phí thì hàng tàu sẽ bắt đầu tính phí cho khách hàng.
Đối với hàng nhập khẩu
Đối với hàng xuất khẩu
Phí DEM là gì?
DET (viết từ của Detention charge) là phí lưu container tại kho được đóng cho bên hãng tàu. Tương tự với DEM, thì DET cũng có các chính sách miễn phí lưu container trong một khoảng thời gian (hoặc ngày) nhất định. Phí DET được tính theo ngày và còn tùy thuộc vào chủng loại, kích thước của container.
Đối với nhập khẩu
Đối với hàng xuất khẩu
Phí DET là gì?
Khi tìm hiểu về hai loại phí trên, chắc chắn bạn sẽ gặp thêm một thuật ngữ Storage. Vậy Storage là gì? Cùng Xe Tải Thành Hưng khám phá về nó nhé.
Storage charge là phí lưu container tại cảng mà khách hàng sẽ đóng trực tiếp cho cảng (không thông qua bên hãng tàu). Loại phí này được tách ra từ phí DEM, do đó rất dễ gây nhầm lẫn và tranh cải. Hiểu một cách đơn giản hơn rằng trường hợp cảng đang lưu giữ hàng hóa của bạn, thời gian miễn phí của phí DEM đã hết. Lúc đấy bạn sẽ phải đóng phí lưu container trực tiếp cho cảng.
Bên cạnh việc tìm hiểu khái niệm về DEM, DET là gì? Bạn cũng nên tìm hiểu về những trường hợp hàng hóa bị tính các phí này. Có rất nhiều trường hợp khiến bạn phải đóng phí DEM, DET bao gồm:
Khi vận đơn đến người nhận hay ngân hàng ghi sai các thông tin như: địa chỉ, thông tin tàu bè,… Hoặc không đứng chứng từ khác khi nộp cho bên hải quan điểm đến, chẳng hạn như hóa đơn thương mại, giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa C/O. Bên hải quan sẽ yêu cầu bạn chỉnh sửa, nếu không hàng hóa sẽ không được xử lý.
Cho dù container đã được vận chuyển đến cảng nhưng không thể nhận được lệnh giao hàng (Delivery Order) do không đủ điều kiện. Do đó, bạn sẽ phải trả thêm phí DEM hoặc DET nữa.
Việc này xảy ra khi chứng từ như vận đơn, C/O, packing lists cần cho việc thông quan hàng hóa bị tới trễ do những lý do sau:
Vấn đề này thường rất hay xảy ra, có nhiều trường hợp bị mất chứng từ trong quá trình vận chuyển và đau đầu hơn là việc bị mất vận đơn. Bạn sẽ tốn khá nhiều thời gian để có thể lấy lại vận đơn gốc đã bị mất.
Bên cạnh việc cung cấp các chứng từ, bạn còn phải khai quan thì mới có thể lấy hàng khi container được vận chuyển đến cảng. Theo quy định tại nhiều quốc gia, kể cả Việt Nam người nhận hàng sẽ được yêu cầu cung cấp đầy đủ các thông tin về hàng hóa nhập một cách chi tiết và cụ thể nhất. Đồng thời, những thông tin đã được ghi trên chứng từ và hoá đơn thương mại phải giống với nhau.
Hải quan sẽ rất quan tâm đến việc kiểm tra HS code khi kiểm tra hàng để có thể phân loại và khai quan hàng hóa chính xác nhất. Bạn có thể sẽ bị phạt, có khi là nằm trong dạng bị tình nghi khi nhập những lô hàng hóa nếu khai không đúng HS code.
Việc chậm trễ trong khâu kiểm tra hay khai quan hàng hóa thường xảy ra rất nhiều và cũng không hề có một khoảng thời gian nào ước tính được cho việc này.
Khai hải quan chậm
Giải phòng hàng ở điểm đích có thể bị chậm trễ hay trì hoãn do phía hãng tàu nhận hóa đơn gốc chưa được ký hậu. Ví dụ, vận đơn theo lệnh chưa được ký hậu“To Order of Shipper” bởi người gửi hàng và sau khi đến người nhận thì mới phát giác. Điều này đồng nghĩa vận đơn phải được gửi lại để ký hậu và gửi trả lại người nhận.
Hoặc nguyên nhân cũng có thể là do hãng tàu không nhận được tiền từ người nhận ở điểm đích nên chậm trễ trong việc giao trả hàng hóa. Điều này bắt nguồn từ người nhận không nắm rõ về Incoterms và cho rằng tất cả các khoản phụ phí local chargengười đã được người gửi hàng thanh toán hết rồi.
Khi hàng hóa đã được vận chuyển tới cảng nhưng bên hãng tàu lại không liên hệ được với người nhận hàng trên vận đơn có thể sẽ phát sinh vấn đề quá thời hạn miễn phí phí DET, DEM và phí Storage thì hàng hóa sẽ bị tính các loại phí này. Trường hợp này xảy ra chủ yếu là do khi người gửi, người nhận, thậm chí là cả 2 đã hủy lô hàng nhưng không thông báo cho bên hãng tàu biết.
Hy vọng với những thông tin trên, sẽ bạn có được cái nhìn toàn diện hơn về DEM, DET là gì? Cũng như cách phân biệt giữa hai loại phí này. Liên hệ với Xe Tải Thành Hưng nếu bạn cần sự hỗ trợ nhé.
>> Xem thêm: Chi tiết bảng giá cước vận tải tàu biển nội địa, quốc tế mới nhất
NỘI DUNGDEM, DET là gì?DEM là gì?DET là gì?Phí Storage là gì?Những trường hợp hàng hóa bị tính phí DEM, DETThông tin chứng từ không chính xácNhận chứng từ trễBị mất chứng từKhai quản...
NỘI DUNGDEM, DET là gì?DEM là gì?DET là gì?Phí Storage là gì?Những trường hợp hàng hóa bị tính phí DEM, DETThông tin chứng từ không chính xácNhận chứng từ trễBị mất chứng từKhai quản...
NỘI DUNGDEM, DET là gì?DEM là gì?DET là gì?Phí Storage là gì?Những trường hợp hàng hóa bị tính phí DEM, DETThông tin chứng từ không chính xácNhận chứng từ trễBị mất chứng từKhai quản...
NỘI DUNGDEM, DET là gì?DEM là gì?DET là gì?Phí Storage là gì?Những trường hợp hàng hóa bị tính phí DEM, DETThông tin chứng từ không chính xácNhận chứng từ trễBị mất chứng từKhai quản...
NỘI DUNGDEM, DET là gì?DEM là gì?DET là gì?Phí Storage là gì?Những trường hợp hàng hóa bị tính phí DEM, DETThông tin chứng từ không chính xácNhận chứng từ trễBị mất chứng từKhai quản...
NỘI DUNGDEM, DET là gì?DEM là gì?DET là gì?Phí Storage là gì?Những trường hợp hàng hóa bị tính phí DEM, DETThông tin chứng từ không chính xácNhận chứng từ trễBị mất chứng từKhai quản...