• Phone/Zalo: 0888 889968
  • xetaithanhhung.vn@gmail.com
  • Địa chỉ: 72 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TPHCM
  • Bãi Xe: 18 QL1A, Tân Thới An, Quận 12, TPHCM

TỔNG ĐÀI MIỄN CƯỚC
0888 889968

Cut off time là gì? Cut off trong ngành Logistics là gì?

Cut off time là một khái niệm rất quen thuộc trong ngành Logistics và với những người làm việc lâu năm trong ngành này chắc chắn đều có thể hiểu được ý nghĩa của nó. Tuy nhiên nhiều người vẫn còn chưa biết được Cut Off time là gì? Vì vậy trong bài viết hôm nay Xe Tải Thành Hưng sẽ cùng các bạn tìm hiểu rõ hơn về thuật ngữ này nhé.

Cut Off Time Là Gì? Closing Time Là Gì?

Cut off time hay còn được gọi với cái tên đồng nghĩa là Closing time, Deadtime là một thuật được sử dụng rất nhiều trong ngành xuất nhập khẩu. Cụ thể khái niệm này muốn khái niệm này muốn nói đến hạn cuối cùng shipper cần thanh lý container cho hãng tàu bốc xếp container lên tàu.

Người Việt Nam thường gọi khái niệm này bằng cụm từ “mấy giờ tàu cắt máng”. Với những khách hàng lựa chọn vận chuyển hàng hóa đường biển cần nhớ rằng nếu lô hàng của bạn thanh lý sau cut off time thì khả năng cao sẽ bị rớt tàu. Vì vậy cần đặc biệt chú ý đến thời hạn này tránh các rủi ro ngoài ý muốn gây thiệt hại cho mình.

Thời gian closing time thông thường được các hãng tàu quy định là thời hạn nộp chi tiết bill cho hãng tàu. Tuy nhiên cần lưu ý đối với hàng hóa đi Nhật (Japan) hoặc Shanghai thì thời hạn nộp chi tiết bill sẽ sớm hơn so với thông thường khoảng 3 ngày trước ngày tàu chạy.

Closing Time là gì?

Closing Time là gì?

Những đối tượng liên quan đến Cut off time

Sau khi đã tìm hiểu về khái niệm của Cut off time trong ngành logisitics là gì? Phần tiếp theo, Xe Tải Thanh Hưng muốn chia sẻ đến các bạn những đối tượng nào sẽ liên quan đến thuận ngữ này nhé.

  • Người bán (người xuất khẩu): là bên sản xuất và cung cấp hàng hóa, sản phẩm đáp ứng nhu cầu của người mua.
  • Người mua (người nhập khẩu): chính là người đặt và mua hàng hóa, sản phẩm.
  • Đơn vị vận chuyển sở hữu hãng vận tải chuyên phục vụ chở hàng hóa từ cảng bốc hàng đến cảng đích.
  • Hải quan của cả hai quốc gia nhập khẩu và xuất khẩu làm nhiệm vụ thông quan cho hàng hóa rời nước xuất khẩu và nhập cảnh vào nước nhập khẩu.
  • Cảng vụ cũng sẽ bao gồm cả chính quyền cảng của ít nhất 2 nước có liên quan đến quá trình vận chuyển. Chính quyền cảng của nước xuất khẩu có chức năng sắp xếp mặt bằng cho hàng hóa chất lên tàu. Cảng vụ của nước nhập khẩu cung cấp thông quan cho hàng hóa được nhập vào.
  • Công ty bảo hiểm có vai trò giúp trang trải các rủi ro trong quá trình vận chuyển
  • CHA là địa lý của cơ quan Hải quan có nhiệm vụ hỗ trợ nhà nhập khẩu và xuất khẩu các vấn đề liên quan đến việc nhận thông quan từ các cơ quan.
  • Nhà cung cấp vận tải đa phương thức như đường sắt, đường bộ giúp cho quá trình vận chuyển hàng hóa từ kho/nhà máy đến cảng và từ cảng đến với người nhận được thông suốt, thuận lợi.
Những đối tượng liên quan đến Cut Off Time

Những đối tượng liên quan đến Cut Off Time

Phân loại Cut Off Time (Closing Time) hiện nay

Hiện nay, Closing time bao gồm các loại sau đây:

Cut off S/I

S/I là viết tắt của cụm từ tiếng anh “Shipping Instruction”, đây được hiểu là một trong những nội dung mà shipper sẽ cần phải gửi cho hãng tàu để có thể phát hành B/L cho shipper. Trong trường hợp không gửi đúng hẹn sẽ không thể làm B/L, sẽ dẫn đến hậu quả là lô hàng đó sẽ không được vận chuyển. Từ được sử dụng thông dụng trong ngành gói là “rớt hàng hoặc rớt tàu”.

Cut off VGM

Đây được cho là thời hạn cuối cùng mà người xuất khẩu cần phải gửi phiếu container về cho hãng tàu. Trong trường hợp không kịp gửi cũng không được kịp làm B/L cho lô hàng và phải chấp nhận bị “rớt hàng”.

Cut off Doc hay Cut off draft B/L

Đây là một loại Cut off time mà shipper sẽ phải cần xác nhận nội dung của B/L với hãng tàu. Nếu như xác nhận trễ hoặc quên xác nhận thì bên hãng tàu sẽ dùng nội dung S/I mà shipper đã gửi để ra vận đơn gốc. Mọi điều chỉnh hay sửa đổi về sau của shipper về nội dung của vận đơn sẽ bị tính phí.

Phân loại Closing Time

Phân loại Closing Time

Cut off C/Y hay Cut off bãi

Đây là thời hạn cuối mà shipper sẽ phải giao hàng đến nơi hạ container theo đúng quy định. Nhân viên tại hiện trường sẽ là người chịu trách nhiệm làm các thủ tục hải quan cần hoàn thiện “vào sổ tàu” khâu cuối cùng của việc thông quan hải quan hàng xuất đó. Nếu không kịp hoàn thành một trong hai việc trên thì lô hàng đó cũng sẽ bị “rớt hàng”.

Không kịp Cut off time (Closing time) thì phải làm gì?

Mặc dù có thể thấy rằng Closing time thời hạn đặc biệt quan trọng để đảm bảo chắc chắn rằng hàng hóa sẽ được lên tàu vận chuyển đúng tiến độ. Nhưng trên thực tế, vẫn còn nhiều lý do khiến cho closing time không kịp, vậy cần phải tìm hướng giải quyết nhanh chóng nào?

  • Đầu tiên bạn hãy tìm một mối quan hệ với bên Forwarder. Vì đây là bộ phận sales của bên hãng tàu, họ sẽ trực tiếp tiếp nhận các đơn hàng của bạn và thực hiện việc sắp xếp, lên kế hoạch để chuyển đơn hàng. Có thể nói Forwarder sẽ có khả năng tác động đến bộ phận OPS ở cảng lưu ý đến hồ sơ của bạn để xin thêm được thời gian giúp cho bạn có thể kịp Closing time.
Xuất hàng qua các nước

Xuất hàng qua các nước

Vấn đề tiếp theo mà bạn sẽ cần phải tiến hành đó là:

  • Xin mẫu đơn Cut off time có chữ ký hoặc có đóng dấu của bên hãng tàu.
  • Đưa đơn lên trên bộ phận terminal của cảng để xin xác nhận.
  • Cuối cùng bộ phận terminal sẽ xem xét, nếu cảm thấy thuận lợi thì sẽ note vào trong sổ tàu.

Nếu không kịp thời gian thì hãng tàu sẽ lùi đơn hàng lại và chuyển sang chuyến khác và sẽ tiến hành thông báo về tình trạng này. Để khách hàng có quyết định book hay không book nữa nhằm tránh thiệt hại cho cả hai.

Hy vọng sau bài viết này của Xe Tải Thành Hưng đã giúp các bạn đã hiểu rõ được cut off time là gì và những thông tin liên quan đồng thời biết được cách xử lý trong trường hợp không kịp closing time. Nếu các bạn có nhu cầu tìm kiếm dịch vụ vận chuyển quốc tế hãy liên hệ với chúng tôi nhé.

Xem thêm: Quy trình nhập khẩu hàng hóa bằng đường biển

By Nguyễn Thành Hưng -
5/5 - (3 bình chọn)

Thông tin khác

Tin Tức