• Phone/Zalo: 0898 880 789
  • thanhhungvietnam.info@gmail.com
  • Địa chỉ: 367/4 Lê Trọng Tấn, Phường Sơn Kỳ, Quận Tân Phú, TPHCM
  • Bãi Xe: 18 QL1A, Tân Thới An, Quận 12, TPHCM

TỔNG ĐÀI MIỄN CƯỚC
1800.80.49

Tin Tức

Chủng loại là gì? Tìm hiểu về khái niệm chủng loại hàng hóa

Chủng loại là gì? Chủng loại hàng hóa là như nào? Đây là những câu hỏi được nhiều người quan tâm. Trên thực tế, những từ ngữ này được dùng khá phổ biến trong đời sống thường ngày, nhưng lại có ít người biết đến ý nghĩa thực sự của chúng. Vậy hãy tham khảo ngay bài viết bên dưới để Xe Tải Thành Hưng giải đáp thắc mắc này nhé!

Chủng loại là gì?

Đây là một từ Hán – Việt nó được sử dụng khá phổ biến trong ngôn ngữ viết lẫn ngôn ngữ nói của đời sống – xã hội. Nguyên bản chữ Hán của từ Hán – Việt là: 種類. Chủng loại bao gồm 2 thành tố đó là chủng (nguồn gốc xuất xứ) và loại (phân loại). Khái niệm về chủng loại được dùng để nói chính xác về nguồn gốc và phân lọai các sinh vật, kể cả loài người.

Hiện nay, khái niệm chủng loại được hiểu và được dùng cho nhiều ngành nghề, trong đó bao gồm lĩnh vực kinh doanh, sản xuất hàng hóa. Và khái niệm chủng loại hàng hóa chính là một ví dụ điển hình.

chủng loại được sử dụng cho nhiều ngành nghề

Chủng loại là từ Hán – Việt

Khái niệm chủng loại hàng hóa

Chủng loại hàng hóa hay còn được gọi là chủng loại sản phẩm, đây là một nhóm các sản phẩm có liên quan với nhau được xét trên các yếu tố sau:

  • Giống nhau về chức năng sản phẩm
  • Cùng một nhóm khách hàng mục tiêu
  • Được đưa vào thị trường theo một số các kênh phân phối
  • Có cùng một mức giá nhất định nào đó

Hay có thể hiểu đơn giản hơn thì chủng loại hàng hóa là một nhóm những sản phẩm tương tự với nhau về các đặc tính vật lý và có cách sử dụng tương tự.

Xét về mặt kinh tế học, chủng loại hàng hóa (chủng loại sản phẩm) thường được chia theo hai khái niệm bề sâu và bề rộng:

  • Bề sâu của chủng loại hàng hóa sẽ được đo bằng các loại kích thước, màu sắc và mẫu mã của mỗi dòng sản phẩm
  • Bề rộng của chủng loại hàng hóa được đo bằng số các loại sản phẩm có trong danh mục sản phẩm

Ví dụ như: Một công ty kinh doanh sản phẩm vải và có 4 chủng loại hàng hóa là tơ tằm, vải thô, vải zin, lụa. Bốn loại này sẽ được gọi là bề rộng của chủng loại hàng hóa. Và bề sâu của chủng loại sẽ là phân theo màu sắc, độ thấm nước, chi phí, đối tượng khách hàng (xác định khách hàng mục tiêu)

Tại sao cần phân chủng loại hàng hóa?

Mục đích chính của việc phân ra các chủng loại hàng hóa này là gì? Các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thường phân chia chủng loại hàng hóa để:

  • Dựa vào đó để làm cơ sở tính thuế của từng hàng hóa, sản phẩm
  • Xác định được chính xác mã hàng hóa nhằm phục vụ công tác quản lý
  • Thực hiện theo quy chuẩn các chính sách quản lý sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp

Quy luật cần biết về chủng loại hàng hóa

Trong lĩnh vực kinh doanh, các doanh nghiệp luôn muốn hướng đến việc tạo ra một chủng loại hàng hóa vượt trội hơn so với hàng hóa, sản phẩm của đối thủ cạnh tranh thì mới có thể thành công. Nhưng đối với việc hoạt động tiếp thị hiện nay, thì việc doanh nghiệp sở hữu một loại sản phẩm khác biệt quan trọng hơn nhiều so với các mặt hàng sản phẩm cao cấp.

Nếu như sản phẩm của bạn không phải là sản phẩm có mặt đầu tiên của một chủng loại sản phẩm. Thì lúc này đây, bạn nên áp dụng ngay quy luật về chủng loại hàng hóa. Cụ thể là bạn cần tạo ra một chủng loại sản phẩm mới, khác hoàn toàn để tung ra thị trường. Hay hiểu đơn giản là tạo ra sự “khác biệt hóa”. Chính vì sự khác biệt này sẽ tạo nên một danh mục sản phẩm mới và mỗi một chủng loại sẽ có một “người dẫn đầu”.

Chủng loại hàng hóa

Tìm hiểu về quy luật chủng loại hàng hoá

Việc tạo ra một chủng loại sản phẩm mới có ý nghĩa là mỗi một phân khúc thị trường lớn nó bao gồm nhiều phân khúc nhỏ. Nếu như các doanh nghiệp cứ chăm chăm vào việc tấn công phân khúc lớn, nó vừa tiêu hao nhiều nguồn lực, tỉ lệ cạnh tranh cao trở nên khó và không dễ thành công.

Thay vì vậy, nhắm thẳng mục tiêu vào một phân khúc nhỏ hơn, cụ thể hóa hơn. Cho dù là một công ty nhỏ, nhưng nếu như biết nắm bắt cơ hội và tạo ra một chủng loại sản phẩm mới, khác biệt và thu hút khách hàng, bạn đã thành công thiết lập vị trí thống trị trong một phân khúc nhỏ.

Bài viết trên, Xe Tải Thành Hưng đã chia sẻ những thông tin về khái niệm chủng loại là gì và chủng loại hàng hóa (chủng loại sản phẩm) là gì? Hãy chờ đón những bài viết kế tiếp của chúng tôi để cập nhật, bỏ túi thêm nhiều kiến thức hữu ích nhé!

>> Xem thêm: Chi tiết kích thước chiều cao cửa thang máy tiêu chuẩn

By xetaithanhhung -
5/5 - (5 votes)

Thông tin khác