• Phone/Zalo: 0888 889968
  • xetaithanhhung.vn@gmail.com
  • Địa chỉ: 72 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TPHCM
  • Bãi Xe: 18 QL1A, Tân Thới An, Quận 12, TPHCM

TỔNG ĐÀI MIỄN CƯỚC
0888 889968

Chi phí logistics là gì? Thực trạng phí logistics hiện nay

Chi phí Logistics là gì? Trong xuất nhập khẩu hàng hóa, khi chí phí logistics thấp sẽ tạo nên sự thuận lợi hóa thương mại, tạo nên giá trị gia tăng và nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng hóa xuất nhập khẩu. Ngoài ra, chỉ số về chi phí logistics sẽ đánh giá trình độ phát triển của thương mại của một quốc gia. Hãy cùng Xe Tải Thành Hưng tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này nhé.

Chi phí Logistics là gì?

Chi phí logistics là việc sử dụng các nguồn lực khác nhau bao gồm: nhân lực, hàng hóa, tiền bạc, thông tin để thực hiện dịch vụ chăm sóc khách hàng và được tính bằng khối lượng tiền tiêu thụ. Đây là loại chi phí được gắn liền với lưu chuyển và phân phối nguyên liệu, hàng hóa. Nên trong các tài liệu, người ta thường chỉ đề cập đến chi phí phân phối (mục đích của lưu chuyển hàng hóa), như là một cách gọi khác của chi phí lưu thông. Mặc dù có đôi chút sự khác biệt, nhưng chúng ta vẫn có thể xem chúng là tương đương với nhau.

Chi phí Loigistics là gì?

Chi phí Loigistics là gì?

Chi phí logistics (Logistics Costs) bao gồm:

  • Chi phí vận tải – chiếm 1/3 cho đến 2/3 chi phí lưu thông phân phối.
  • Chi phí cơ hội vốn – suất sinh lời tối thiểu mà công ty kiếm được khi vốn không đầu tư cho hàng tồn trữ mà cho một hoạt động khác.
  • Chi phí bảo quản hàng hóa – gồm chi phí thuê kho bãi, bảo quản hàng hóa, đưa hàng hóa ra vào kho, hàng bị hư hỏng, bảo hiểm cho hàng hóa.

Công thức tính chi phí Logistics

Đối với mọi thị trường, giá bán của hàng hóa (G) đến tay người tiêu dùng phải đảm bảo tối thiểu bù đắp các chi phí (C):

G ≥ C1 + C2 + C3 + C4 + C5 (1)

Trong đó :

C1: giá thành sản xuất ra hàng hóa. Đây là cơ sở cho việc xác định giá bán EXWORK

C2: chi phí hoạt động marketing

C3: chi phí vận tải

C4: chi phí cơ hội vốn cho hàng tồn trữ

C5: chi phí bảo quản hàng hóa.

Vậy, chi phí Logistics sẽ bao gồm: Clog = C3 + C4 + C5 

Công thức tính chi phí logistics là gì?

Công thức tính chi phí logistics là gì?

Chi phí vận tải C3

Đây là chi phí chiếm tỷ trọng khá lớn – từ 1/3 đến 2/3 chi phí lưu thông hàng hóa. Mặc dù hiện nay, ngành vận tải đã có những cố gắng để giảm chi phí vận tải bằng các giải pháp công nghệ như vận tải hàng hóa bằng container, sử dụng các phương tiện hiện đại, thiết bị có sửc chở lớn, tổ chức vận tải đa phương thức,… Nhưng chi phí ngày càng tăng cao, do giá nhiên liệu đang ngày một leo thang.

Điều này khiến cho các nhà sản xuất buộc phải áp dụng thêm nhiều biện pháp khác nhau để giúp giảm bớt chi phí vận tải. Và một trong những giải pháp đó chính là tăng khả năng sử dụng các trang thiết bị, các công cụ và các phương tiện vận tải bằng cách thiết kế các sản phẩm, đóng gói bao bì hàng hóa nhằm tăng tỷ trọng chất xếp của hàng hóa (cargo density).

Chi phí cơ hội vốn C4

Đây là suất sinh lời tối thiếu mà công ty kiếm được khi vốn không phải đầu tư cho hàng tồn trữ mà cho các hoạt động khác. Để hiểu đơn giản hơn, giả thiết rằng mức sinh lời tối thiểu của vốn chính là mức lãi suất phải trả khi vay vốn của một của tổ chức tài chính nào đó, từ đó C4 được xác định như sau:

C4 = (qikv)t [(1+r)t-1] (2)

Trong đó:

  • qi: số lượng sản phẩm cho một lần gửi hàng đi
  • kv: định mức vốn cho một đơn vị sản phẩm. Mức vốn này phụ thuộc vào công nghệ sản xuất
  • t = 1 ÷ m: số đơn vị thời gian chịu lãi suất hàng năm của hàng tồn trữ (tháng hoặc năm)
  • r: mức lãi suất phải trả cho vốn vay.

Nhìn qua công thức (2) ở trên, ta có thể nhận thấy rằng C4 phụ thuộc vào thị trường vốn (r), công nghệ sản xuất (kv), sản phẩm tồn trữ và khối lượng vật tư. Giả sử r và kv đều không đổi thì C4 sẽ tỷ lệ thuận với qi, tức là khi qi nhỏ bao nhiêu lần thì C4 cũng sẽ nhỏ đi bấy nhiêu lần và ngược lại.

Chi phí bảo quản hàng hóa C5

Đây là chí phí bao gồm phí thuê kho bãi, bảo quản hàng hóa, đưa hàng hóa ra vào kho, hàng hóa bị hư hỏng, bảo hiểm cho hàng hóa.

C5 = qi.Tbq.glk + qi.k.g + Cbh (3)

Trong đó:

  • Tbq: thời gian bảo quản trong kho của lô hàng qi
  • glk: chi phí trung bình cho một đơn vị hàng hóa lưu kho một ngày
  • k: tỷ lệ tổn thất, hư hỏng hàng lưu kho
  • g: giá trị của đơn vị hàng lưu kho
  • Cbh: chi phí bảo hiểm cho lô hàng lưu kho

Theo như công thức (3) ở trên, ta thấy chi phí C5 có quan hệ với qi; nếu qi nhỏ, thời gian tồn trữ nhỏ, dẫn đến chi phí này cũng sẽ nhỏ và ngược lại.

Thực trạng tình hình chi phí Logistics tại Việt Nam hiện nay

Chưa chú trọng đến vai trò

Tại Việt Nam hiện nay, nhiều công ty chưa phát huy hết những lợi thế do logistics mang lại. Thậm chí còn có các doanh nghiệp chưa vai trò quan trọng của logistics trong việc giúp giảm chi phí sản xuất kinh doanh. Logistics có một liên hệ chặt chẽ với marketing, sản xuất, tồn kho, vận tải và phân phối.

Thế nhưng vẫn còn nhiều công ty lại bố trí chưa đúng về các phòng ban và chức năng của nó khiến cho việc quản lý trở nên rời rạc. Điều này đòi hỏi phải hình thành một bộ phận riêng biệt cho logistics/ chuỗi cung ứng. Với mục đích giúp cho các nhà quản lý bộ phận này có thể phối hợp hợp chặt chẽ với các chứng năng khác.

Ngành logistics

Ngành logistics

Hàng hóa tại Việt Nam sẽ phải đi qua rất nhiều trung gian. Từ khâu cung ứng nguyên liệu cho sản xuất, đến khâu phân phối hàng hóa đến tay người tiêu dùng. Điều này đã làm tăng chi phí giao dịch, tăng giá bản của sản phẩm. Trong chuỗi này, các bên tham gia đều cố gắng trục lợi cho bản thân mình. Và vì thiếu nhiều thông tin, dẫn dến các thành viên trong chuỗi chỉ biết quan hệ trực tiếp với doanh nghiệp mà không biết các thành viên khác. Cuối cùng dẫn đến kết quả là thổi phòng chi phí logistics.

Thực tế, hệ thống phân phối chỉ tập trung vào các đô thị là chủ yếu và thường bỏ ngang nông thôn. Các nhà phân phối chỉ đảm trách việc vận tải cự ly ngắn và các đại lý đại sẽ phải tự lo vấn đề vận tải của mình. Ngoài ra, việc bố trí mạng lưới bán lẻ thì tương đối dày đặc ở các khu trung tâm đô thị, trong khi đó thì các kho bãi lại ở quá xa. Và phần lớn thì các doanh nghiệp cũng chưa ý thức được vai trò của mỗi kho hàng như sơ cấp, thứ cấp và kho trung tâm nên kết quả hoặc là chi phí vận tải thấp nhưng chi phí nắm giữ tồn kho cao hay ngược lại. Mà một trong hai điều này cũng làm tăng tổng phí logistics lên rất cao.

Một vấn đề đáng quan tâm nữa đó là doanh nghiệp chưa có thói quen sử dụng các dịch vụ thuê ngoài như đại lý khai thuê hải quan, đại lý kế toán và các dịch vụ thuê ngoài 3PL – mà chủ yếu là tự làm. Và khi doanh nghiệp tự làm dịch vụ, tự mình đầu tư xây dựng hệ thống kệ kho hàng hay mua sắm phương tiện vận tải sẽ cần rất nhiều vốn đầu tư và khó để đạt đến được trình độ chuyên nghiệp. Trong khi khả năng khai thác thấp, vì thế chậm thu hồi vốn, không hiệu quả và chi phí logistics tăng cao.

Cơ sở hạ tâng còn yếu kém

Hiện nay, tại nước ta có 17.000 km đường nhựa, hơn 3.200km đường sắt, 42.000 km đường thủy với hơn 266 cảng biển lớn nhỏ và có 20 sân bay nội địa/ quốc tế. Nhưng chất lượng của mạng lưới giao thông lại không được đồng bộ. Thậm chí là vẫn còn nhiều nơi chưa đáp ứng được tiêu chuẩn kỹ thuật cũng như chưa đảm bảo được an toàn giao thông.

Thực trạng ngành logistics hiện nay

Thực trạng ngành logistics hiện nay

Tuy nước ta có đến 266 cảng biển lớn nhỏ, nhưng trong số đó chỉ có 20 cảng biển có thể sử dụng vào việc xuất nhập khẩu hàng hóa quốc tế. Và đa số các cảng biển này vẫn chưa thể tiếp nhận được các tàu container thông thường. Lý do chính ở đây đó chính là cảng vẫn chưa đủ trang thiết bị cũng như kinh nghiệm để bốc dỡ các container.

Ngoài ra, thì phương thức vận tải bằng đường hàng không chưa được phổ biến ở nước ta. Phương thức vận chuyển chủ yếu ở Việt Nam hiện nay là vận tải đường bộ. Nhưng hệ thống đường bộ lại không thể dùng được trong việc vận tải hàng hóa nặng. Bởi vì chất lượng kỹ thuật chưa được cao, năng lực vận tải kém, đường còn hẹp và tình trạng kẹt xe luôn thường xuyên xảy ra.

Mặt khác, tại nước ta có nhiều khu công nghiệp đã được xây dựng xong. Tuy nhiên, chưa có hệ thống đường giao thông, hay được bố trí ở quá xa hệ thống cảng biển, dẫn đến chi phí vận chuyển hàng hóa quá cao.

Trên đây là toàn bộ những chia sẻ của Xe Tải Thành Hưng về chi phí logistics là gì? Cách tính cũng như thực trạng về chi phí logistics hiện nay tại Việt Nam. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc gì thì hãy liên hệ ngay với chúng tôi từ hôm nay để nhận được sự hỗ trợ tốt nhất nhé.

Xem thêm: [Giải đáp] Packaging là gì? Quy cách đóng gói các loại hàng hóa

By Nguyễn Thành Hưng -
5/5 - (3 bình chọn)

Thông tin khác

Tin Tức